Trò chơi có thể là niềm vui, là công cụ giáo dục, hoặc đơn giản chỉ là phương tiện giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, một số trò chơi đã vượt qua giới hạn bình thường và trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều người, đặc biệt là ở Việt Nam.

Trò chơi "Chết Người" (được biết đến như "Đố Mệnh" hay "Tử Thần") không phải là một trò chơi thông thường, mà thực chất là một hình thức bắt chước của hiện tượng "Blue Whale Challenge", đã từng làm rung chuyển xã hội Nga và lan rộng ra toàn thế giới, đặc biệt là ở Việt Nam. Đây là một trò chơi nguy hiểm được truyền bá trên mạng xã hội, bắt đầu từ một người quản lý nhóm và dẫn dắt các nạn nhân tham gia vào 50 nhiệm vụ khác nhau, kết thúc bằng hành vi tự tử.

Tại Việt Nam, những báo cáo về các trường hợp liên quan đến trò chơi này bắt đầu xuất hiện trong năm 2017. Theo tin tức từ báo Tuổi Trẻ, ít nhất 5 vụ tự tử trẻ em được cho là liên quan đến trò chơi nguy hiểm này. Điều đáng nói là, phần lớn các nạn nhân đều là học sinh phổ thông, những người đang phải chịu sức ép từ kỳ vọng gia đình và trường lớp, khiến họ tìm đến trò chơi như một cách để trốn tránh thực tại.

Cụ thể hơn, vào năm 2017, một nam sinh 16 tuổi tại TP.HCM đã tự tử sau khi tham gia trò chơi "Đố Mệnh". Cha của cậu bé đã tìm thấy một bức thư tuyệt mệnh bên cạnh thi thể con mình, trong đó có đề cập đến trò chơi. Ngay sau đó, cảnh sát đã phát hiện ra rằng con trai ông đã tham gia vào một nhóm trên mạng xã hội có tên là "Nhóm Đố Mệnh".

Trò Chơi Chết Người Ở Việt Nam  第1张

Trò chơi này bắt đầu bằng việc các thành viên phải thực hiện một loạt các nhiệm vụ, mỗi nhiệm vụ khó khăn hơn nhiệm vụ trước. Cuối cùng, các thành viên sẽ được yêu cầu tự tử để hoàn thành nhiệm vụ cuối cùng. Rõ ràng, đây là một hình thức bóc lột cảm xúc con người, một trò chơi mà sự hậu quả là sự mất mát đau đớn cho cả gia đình và xã hội.

Với tình trạng này, chính phủ Việt Nam đã nhanh chóng hành động. Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ internet tăng cường kiểm tra và gỡ bỏ những nội dung nguy hiểm này trên các nền tảng trực tuyến. Các cơ quan chức năng cũng đã mở cuộc điều tra để xác định danh tính của những kẻ đứng sau trò chơi và đưa họ ra trước pháp luật.

Bên cạnh đó, cộng đồng mạng Việt Nam cũng lên tiếng phản đối và tạo ra chiến dịch kêu gọi mọi người nhận biết và tránh xa trò chơi nguy hiểm này. Các tổ chức phi chính phủ cũng tích cực tổ chức các buổi thảo luận và diễn đàn trực tuyến, cung cấp kiến thức về vấn đề này cho các bậc cha mẹ và thanh thiếu niên.

Để phòng ngừa sự lan rộng của loại trò chơi này, chính phủ cần phải tiếp tục nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng Internet một cách an toàn và lành mạnh. Bên cạnh đó, việc giáo dục và trang bị cho học sinh kỹ năng ứng phó với stress và áp lực học đường cũng rất quan trọng.

Cần nhấn mạnh rằng, dù trò chơi "Chết Người" đã bị phát hiện và chặn đứng, nhưng vẫn có thể có những hình thức mới, tương tự xuất hiện. Do đó, việc tăng cường giám sát và giáo dục cho giới trẻ về an toàn trực tuyến, sức khỏe tinh thần và việc sử dụng Internet một cách thông minh luôn là một nhiệm vụ cấp bách.

Nếu bạn hoặc ai đó bạn biết đang gặp rắc rối với việc sử dụng Internet hoặc cảm thấy áp lực đến mức muốn tự tử, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ. Ở Việt Nam, bạn có thể liên hệ với các tổ chức tư vấn tâm lý hoặc tổng đài tư vấn 24/7 như 115 (tổng đài tư vấn sức khỏe tâm thần) hoặc 113 (tổng đài cứu hộ).

Đây là câu chuyện về trò chơi chết người ở Việt Nam, một hiện tượng đã làm rung chuyển xã hội Việt Nam và đặt ra nhiều câu hỏi về cách chúng ta sử dụng Internet và quản lý sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên.